Skip to main content

STM32F103C8T6, #3 ADC

ADC tiếng anh là Analog-to-digital converter, tức là chuyển từ tín hiệu tương tự sang tín hiệu số. Ví dụ ADC 12 bit có giá trị trong vòng 0 - 4096, với mức đo hiệu điện thế từ 0 -3.3V chẳng hạn. Khi đó nếu 0V thì đọc giá trị digital sẽ là 0, nếu 3.3V thì đọc giá trị sẽ là 4096, nếu 1.65V thì sẽ có giá trị 2048,...

Ứng dụng ADC để đo các đại lượng analog như nhiệt độ, độ sáng... Chẳng hạn cặp nhiệt K (K-type thermal couple), khi nhiệt độ thay đổi thì hiệu điện thế hai đầu cặp nhiệt sẽ thay đổi. Lúc đó có thể dùng bộ ADC để đọc giá trị thay đổi rồi dựa vào đó điều khiển thiết bị.

Để sử dụng ADC trên STM32F103C8T6 thực hiện các bước như sau:

1. Tạo dự án mới trong STM32CubeMX, chọn IN3 trong ADC1, chọn Asynchronous cho USART1, ngoài ra cần chọn Serial Wire cho mục SYS/Debug, và chọn chân PC13 là GPIO_Output để tắt bật đèn LED nếu cần.

2. Trong tab Configuration, chọn NVIC và bật các ngắt như hình dưới

3. Để bắt đầu đọc tín hiệu analog thì cần gọi hàm HAL_ADC_Start_IT(&hadc1); Tín hiệu analog sẽ được đọc trong hàm HAL_ADC_ConvCpltCallback. Trong ví dụ này sau khi đọc được giá trị analog sẽ gửi qua UART để hiển thị lên máy tính.


Code đầy đủ có thể tải về từ đây https://drive.google.com/open?id=1lqyqH6TEbtyrKpxpsUmObGolQukG_Ds0.

Nếu các bạn cần biết chi tiết làm thế nào để tạo project từ đầu, xin xem lại bài #1.

Board mạch phát triển STM32F103C8T6 có thể mua tại đây:


Comments

Popular posts from this blog

Arduino Nano nạp code không được

Tình trạng Khi bạn nạp code cho arduino nano, IDE sẽ hiển thị là Uploading... rất lâu sau đó báo lỗi: avrdude: stk500_recv(): programmer is not responding avrdude: stk500_getsync() attempt 1 of 10: not in sync: resp=0x5c avrdude: stk500_recv(): programmer is not responding avrdude: stk500_getsync() attempt 2 of 10: not in sync: resp=0x5c avrdude: stk500_recv(): programmer is not responding avrdude: stk500_getsync() attempt 3 of 10: not in sync: resp=0x5c avrdude: stk500_recv(): programmer is not responding avrdude: stk500_getsync() attempt 4 of 10: not in sync: resp=0x5c avrdude: stk500_recv(): programmer is not responding avrdude: stk500_getsync() attempt 5 of 10: not in sync: resp=0x5c avrdude: stk500_recv(): programmer is not responding avrdude: stk500_getsync() attempt 6 of 10: not in sync: resp=0x5c avrdude: stk500_recv(): programmer is not responding avrdude: stk500_getsync() attempt 7 of 10: not in sync: resp=0x5c avrdude: stk500_recv(): programmer is not responding avrdude: s...

STM32F103C8T6 lỗi không nạp được code

Tình trạng Sau khi nạp code lần đầu, STM32 ST-Link Utility sẽ không kết nối được nữa và hiện lên thông báo lỗi: Cannot connect to target! Please select "Connect Under Reset" mode from Target -> Settings menu and try again. If you are trying to connect to low frequency application, please select a lower SWD Frequency mode from Target -> Settings menu. Tình trạng này có thể xảy ra với tất cả các dòng F1 và cách khắc phục cũng tương tự nhau. Khắc phục 1. Trong STM32CubeMX cần phải chọn lại trong SYS > Debug là Serial Wire sau đó generate lại code. 2. Board arm kết nối ST-Link Utility không được, lúc đó hãy nhấn giữ nút Reset trên board rồi nhấn nút Connect trên ST-Link Utility, chờ khoảng 3-5 giây sau đó thả nút Reset. Có thể bạn sẽ phải làm vài lần như vậy mới có được 1 lần kết nối thành công. 3. Sau khi kết nối thành công, nạp code mới có config Debug là Serial Wire ở trên. Khi đó board sẽ kết nối bình thường cho các lần tiếp theo Mạch nạp ST-LINK có thể m...

Dùng mạch nạp USBasp để nạp code cho Arduino

Arduino có thể dễ dàng nạp code và chạy chương trình chỉ với thao tác đơn giản cắm board mạch vào máy tính chọn cổng COM và nhấn nút Upload. Để làm được như vậy, bên trong chip vi xử lý được nạp sẵn một đoạn mã lệnh gọi là boot loader. Boot loader luôn luôn được chạy lên đầu tiên, sau đó mới chuyển quyền điều khiển lại cho phần mã của người dùng nạp vào.   Như vậy để các Chip Arduino có thể làm việc được với Arduino IDE thông qua giao tiếp USB-COM thì trong vi điều khiển phải được nạp sẵn boot loader. Các board mạch Arduino bán sẵn trên thị trường như Arduino Uno, Arduino Nano, Arduino Mega 2560,... đều được nạp sẵn boot loader. Như vậy ưu điểm của boot loader là để người dùng dễ dàng tiếp cận, thử nghiệm, và làm ra được sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng. Nhưng nhược điểm là boot loader luôn luôn cần một khoảng thời gian từ 1.6s đến 2s để khởi động. Nếu bạn không muốn mất 1.6 - 2s đầu tiên mà muốn chương trình chạy gần như ngay lập tức khi cấp nguồn hoặc reset thì dùng mạch nạp USBasp ...